Ford Everest, Toyota Fortuner, Hyundai SantaFe là 3 mẫu xe nổi bật trong phân khúc SUV 7 chỗ tầm giá trên dưới 1 tỷ tại VIệt Nam. Trong đó, Ford Everest thế hệ mới là mẫu xe dẫn đầu về lượng bán cũng như trang bị
Bước sang năm 2024, thị trường ôtô Việt Nam có nhiều biến động về giá cũng như sôi động về số lượng chủng loại mẫu xe. Tuy nhiên, phân khúc SUV cỡ D vẫn giữ được vị thế khó có thể lung lay. Tính chung sau 3 quý của năm 2024, số lượng SUV cỡ D của 3 thương hiệu trên đã tiêu thụ theo báo cáo VAMA (Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam), TC Motor là 13.451 xe. Trong đó, Ford Everest thế hệ mới là cái tên đứng đầu phân khúc với 7.153 xe, theo sau là Hyundai SantaFe (bán 3.899 xe), và Toyota Fortuner (bán 2.399 xe).
Ford Everest, Toyota Fortuner và Hyundai Santa Fe là 3 mẫu xe SUV cỡ D đình đám trong phân khúc hạng trung. Cả ba đều có mặt ngay trong thời kỳ đầu SUV cỡ D được người Việt để ý đến. Ford Everest “chào sân” năm 2005, năm 2008 là Hyundai Santa Fe và đến 2009 là Toyota Fortuner. Đến nay, cả 3 đều là những mẫu xe duy trì được phong độ bán chạy, bỏ xa các đối thủ còn lại như Isuzu mu-X, KIA Sorento, Mazda CX-8, Mitsubishi Pajero Sport.
Để có những đánh giá đầy đủ về ưu nhược điểm của 3 mẫu xe hàng đầu phân khúc SUV cỡ D trên, cùng đưa lên bàn cân 3 phiên bản cụ thể đang được người dùng quan tâm nhất hiện nay là Ford Everest Titanium 4×2 (giá 1,299 tỷ đồng), Hyundai Santa Fe Caligraphy 7 chỗ (giá 1,315 tỷ đồng) và Toyota Fortuner Legender 2.4 4×2 (giá 1,259 tỷ đồng).
Ngoại hình Ford Everest nổi trội
Ford Everest Titanium 4×2 thuộc thế hệ mới ra mắt Việt Nam hồi tháng 7/2022 nên mang vóc dáng khác hẳn so với thế hệ cũ. Kích thước xe tăng theo cả 3 chiều dài, rộng, cao lần lượt 4.914 x 1.923 x 1.842 mm, khoảng sáng gầm xe tăng 50mm lên 2.900 mm. Khả năng lội nước giữ nguyên ở mức 800 mm và khoảng sáng gầm xe lớn, đạt 200 mm.
Kích thước của Ford Everest mới đứng trên Toyota Fortuner (4.795 x 1.855 x 1.835 mm) và Hyundai Santa Fe (4.785 x 1.900 x 1.730 mm). Riêng Hyundai Santa Fe bản mới với khoảng sáng gầm giảm từ 185 mm (bản cũ) xuống 177 mm, gần như để phù hợp thiết kế ngày càng tiến hóa nhiều hơn tới dáng Crossover chạy phố.
Cả 3 phiên bản đều có sẵn đèn pha LED, riêng Fortuner Legender dùng bóng thấu kính, đồng thời có tính năng chống chói tự động, mang đến vẻ ngoài hiện đại hơn. Phía đuôi sẵn trang bị cốp điện rảnh tay, phía trước là gạt mưa tự động (trừ Fortuner).
Ford Everest Titanium 4×2 dùng la-zăng 20 inch thiết kế đa chấu hoàn toàn mới, hoàn toàn phù hợp với cải tiến về kích thước tổng thể, tạo cảm giác to lớn hơn. Trong khi đó, Fortuner Legender dùng la-zăng 18 inch và Hyundai Santa Fe Premium là 19 inch, nên tạo cảm giác thân xe thon gọn.
Nội thất Ford Everest và Hyundai SantaFe – “Kẻ tám lạng, người nửa cân”
Ford Everest 2024 được đánh giá cao về khoang nội thất được làm mới hoàn toàn so với thế hệ trước. Thiết kế tinh giản, hiện đại và mang đậm chất “tương lai” hơn. Bảng taplo, ốp cửa có nhiều chi tiết bọc da và ốp vân gỗ kết hợp mạ bạc sang trọng. Đặc biệt 2 màn hình 12,3 inch lớn nhất phân khúc là một lợi thế khó có thể bỏ qua.
Nội thất Santa Fe 2024 ghi điểm nhờ tính nhất quán với thiết kế ngoại thất. Xuyên suốt không gian bên trong xe là những đường thẳng, tạo mảng miếng lớn và tối giản. Biểu tượng chữ H lặp lại liên tục trên bảng táp lô, mang phong cách thiết kế HMI (Human Machine Interface) trực quan của hãng xe Hàn.
Trong khi đó, Toyota Fortuner 2024 duy trì không gian nội thất gần như không thay đổi so với thế hệ trước, chỉ nâng cấp một số trang bị. Bảng taplo được thiết kế theo hình cánh cung thoải dần về hai bên cột A, sử dụng các chất liệu như da, nhựa mềm, ốp gỗ và chi tiết trang trí mạ bạc.
Tóm lại, khoang lái của Ford Everest và Hyundai SantaFe có thiết kế hiện đại, mang lại cảm giác sang trọng, dễ tạo cảm hứng sở hữu hơn so với sự thực dụng của Toyota Fortuner. Tuy nhiên, những gia đình có đông thành viên sẽ cảm thấy thoải mái khi ngồi trên Everest nhờ lợi thế trục cơ sở lên tới 2900 mm, “nhỉnh” hơn so với các đối thủ.
Sức mạnh và độ an toàn
Ford Everest Titanium 4×2 sử dụng động cơ Diesel Single Turbo 2.0L, sản sinh công suất cực đại 170 mã lực, mô-men xoắn lớn nhất 405Nm, dẫn động cầu sau cùng hộp số tự động 6 cấp. Xe cũng trang bị hệ thống an toàn đáng tin cậy, bao gồm 7 túi khí, hỗ trợ phanh ABS, cân bằng điện tử ESP, hỗ trợ khởi hành ngang dốc, cảm biến đỗ xe, phanh tay điện tử, cảnh báo va chạm và tự động phanh khẩn cấp, hỗ trợ đánh lái tránh va chạm, hỗ trợ phanh sau tránh va chạm.
Hyundai Santa Fe Caligraphy 7 chỗ sử dụng hệ dẫn động 4 bánh, công suất 194 mã lực và mô-men xoắn cực đại 246Nm, kết hợp với hộp số tự động 8 cấp. Về an toàn, phiên bản Santa Fe có danh sách trang bị tiên tiến hơn, giúp bảo vệ an toàn tối ưu cho mọi thành viên, điển hình như camera 360, kiểm soát áp suất lốp, cảnh báo va chạm và hỗ trợ phanh khẩn cấp, hỗ trợ phanh khi lùi…
Riêng Toyota Fortuner Legender 2.4 4×2 khá gây thất vọng khi trang bị động cơ lớn nhất nhưng sức mạnh thua hai mẫu xe trên khi chỉ đạt công suất cực đại 149 mã lực, mô-men xoắn 400Nm cùng hộp số tự động 6 cấp. Các trang bị an toàn chủ động bị cắt bỏ gần hết như kiểm soát hành trình thích ứng, kiểm soát áp suất lốp, cảnh báo va chạm và tự động phanh, hỗ trợ phanh sau tai nạn, hỗ trợ phanh khi lùi,…
Kết luận
Trong 3 phiên bản đại diện cho 3 mẫu xe “hot” nhất phân khúc SUV cỡ D trên, xét về giá bán, hiện tại Ford Everest Titanium 4×2 đang có ưu thế nhất khi sở hữu tiện nghi và nhiều công nghệ an toàn hơn. Bên cạnh đó, kích thước vượt trội, không gian bên trong rộng rãi và tiện nghi của Ford Everest gần như dễ lọt vào “mắt xanh” của những khách hàng hướng đến mua xe cho gia đình. Ngoài ra, theo đánh giá của nhiều người dùng, họ khá hài lòng với dịch vụ chủ sở hữu từ Ford Việt Nam khi được cung cấp chi phí bảo dưỡng thấp và đi kèm các dịch vụ gia tăng như Cứu hộ 24/7, giao xe tận nhà, chuyên gia tư vấn sản phẩm.
Đối với khách hàng trẻ, thiết kế “ưa” phố của Hyundai Santa Fe giúp chiếc xe này dễ tiếp cận hơn. Bên cạnh đó, loạt công nghệ giải trí và an toàn “full” khiến người dùng trẻ dễ thích nghi dù khả năng chạy địa hình kém hơn Ford Everest hay Toyota Fortuner.
Trong khi đó, Toyota Fortuner Legender 2.4 4×2 tiếp tục được đánh giá cao về thiết kế cũng như khả năng chạy địa hình, nhưng vì giá bán quá cao mà trang bị tiện nghi, an toàn không tương xứng nên khiến mẫu xe này sẽ khó thuyết phục được những khách hàng mới mà sẽ chỉ tập trung ở nhóm đã quen dùng và thích xe Toyota.
Wow! This could be one particular of the most beneficial blogs We have ever arrive across on this subject. Basically Great. I’m also an expert in this topic therefore I can understand your hard work.
Great post, I think blog owners should acquire a lot from this website its rattling user genial.
I’d incessantly want to be update on new blog posts on this internet site, bookmarked! .